CÁC CÁCH TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG MẬT ONG TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Mật ong xuất hiện khá nhiều trong các công thức làm đẹp, bài thuốc trị ho, trị tiêu chảy, mụn nhọt,… Ngoài ra, mật ong còn có một công dụng tuyệt vời nữa mà nhiều người chưa biết đến. Đó là trị bệnh trĩ bằng mật ong.
Từ nay, các bạn có thể trị trĩ tại nhà bằng loại nguyên liệu sẵn có trong bếp này rồi. Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên đọc kỹ bài viết sau đây để sử dụng mật ong đúng cách, đúng liều lượng và quan trọng là đúng bệnh nhé.
tri-benh-tri-bang-mat-ong

Liệu trị bệnh trĩ bằng mật ong có hiệu quả không?

Mật ong có tên khoa học là Apis Cerana Fabricus, từ lâu được xem là “thực phẩm vàng” mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Sở dĩ có được danh hiệu này là do mật ong chứa các thành phần rất tốt cho sức khỏe con người.
Theo Tổ chức Lương thực, Thực phẩm Thế giới (FAO) thì các thành phần đó bao gồm:
  • Đường fructose và glucose (chiếm 80%)
  • Các chất khoáng như Kẽm, Natri, Magie, Canxi, Sắt, Photpho,…
  • Các Vitamin B2, B3, B5, B6, B9 và vitamin C.
  • Các hợp chất chống oxy hóa như Chrysin, Pinopankin, Catalase,…
  • Nước.
[MÁCH BẠN] Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có tốt không?
Các thành phần trên tạo nên tác dụng chống viêm, tái tạo tế bào, giúp dưỡng nhan, làm da sáng hồng và mịn màng hơn. Ngoài ra, mật ong còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ nhẹ rất hiệu quả.
Cụ thể, do tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, đồng thời, hỗ trợ làm lành vết thương nhanh chóng nên mật ong thường được dùng cho người mắc trĩ cấp độ 1, 2. Cách này sẽ giúp xoa dịu các cơn đau và làm lành các vết lở, loét ở hậu môn.
Hơn nữa, theo Đông y, mật ong có tính bình, khi vào cơ thể thì tác động vào kinh, phế, đại trường. Mật ong giúp trị các chứng tỳ vị hư nhược, đau thượng vị, táo bón, từ đó, làm giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ do các bệnh đường tiêu hóa gây ra.
Như vậy, mật ong thật sự mang đến hiệu quả điều trị bệnh trĩ. Tuy nhiên, trị bệnh trĩ bằng mật ong chỉ phát huy tác dụng ở những bệnh nhân bị trĩ nhẹ, còn những người mắc trĩ nặng nên đi khám và điều trị theo lời khuyên của bác sĩ.

Hướng dẫn các cách trị bệnh trĩ bằng mật ong được nhiều người áp dụng

Người mắc trĩ giai đoạn đầu có thể gặp các triệu chứng như đau rát, sưng búi trĩ, xuất hiện các vết loét nhẹ ở hậu môn. Với đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm, giúp tái tạo da non, mật ong rất hữu ích để xoa dịu các triệu chứng trên.
Tuy nhiên, nhiều người bệnh còn chưa biết dùng mật ong như thế nào để phát huy hết tác dụng của nó. Hãy tham khảo một số cách trị bệnh trĩ bằng mật ong như sau để áp dụng trị bệnh tại nhà hiệu quả:

Dùng mật ong nguyên chất bôi trực tiếp lên búi trĩ

[MÁCH BẠN] Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có tốt không?
Đây là cách đơn giản nhất để trị bệnh trĩ bằng mật ong. Bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà với các bước như sau:
  • Vệ sinh hậu môn thật sạch với nước muối loãng, sau đó lau khô lại.
  • Dùng tay lấy mật ong nguyên chất bôi trực tiếp lên hậu môn, rồi đợi trong khoảng 25 đến 30 phút.
  • Rửa lại hậu môn với nước ấm và lau khô.
Bạn nên thực hiện cách này ít nhất 2 lần mỗi ngày để thấy được hiệu quả giảm đau và sưng búi trĩ. Cần lưu ý là, để trị bệnh trĩ bằng mật ong tốt nhất, người bệnh nên ăn uống kiêng khem để tránh táo bón, tránh rặn mạnh khi đi ngoài.

Uống mật ong hỗ trợ điều trị trĩ

Để tăng hiệu quả điều trị bệnh trĩ hơn, người bệnh có thể áp dụng cách uống mật ong để các dưỡng chất tác động vào sâu bên trong cơ thể hơn. Ngoài ra, việc uống mật ong mỗi ngày còn giúp tăng sức đề kháng và chống lão hóa rất tốt.
Bạn có thể hòa mật ong vào nước ấm cho dễ uống. Uống nước mật ong vào mỗi sáng và tối trước khi ăn giúp dạ dày làm việc tốt hơn, hạn chế táo bón – nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ.
Trong Đông y có các bài thuốc kết hợp mật ong với một số dược liệu để uống mỗi ngày. Các cách này giúp tăng thêm hương vị cho cốc nước mật ong của bạn, đồng thời, làm tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Kết hợp mật ong và đậu đen điều trị trĩ

Đậu đen chứa nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ hoạt động của đường tiêu hóa, hạn chế bệnh táo bón, góp phần ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát và nặng nề hơn.
Các bước dùng mật ong kết hợp với đậu đen để điều trị trĩ như sau:
[MÁCH BẠN] Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có tốt không?
  • Chuẩn bị nguyên liệu: 50g đậu đen, 20ml mật ong.
  • Đậu đen đem đi rửa sạch, ngâm với nước và loại bỏ các hạt đậu nổi lên trên.
  • Ninh đậu đen trong nồi nước sôi cho đậu nhừ ra là được.
  • Cho toàn bộ lượng mật ong vào trong phần đậu đen đã được ninh nhừ. 
  • Trộn đều đậu đen và mật ong, rồi chia đậu ra làm 2 phần để ăn vào buổi sáng và tối.
Mỗi lần bị đau rát, khó chịu, bạn có thể ăn liên tục đậu đen cùng mật ong trong 7 ngày để giảm đi các triệu chứng khó chịu này.

Kết hợp mật ong và hoa kim ngân điều trị trĩ

[MÁCH BẠN] Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có tốt không?
Ngoài mật ong ra, y học cổ truyền cũng ghi nhận tác dụng kháng sinh thực vật, giúp điều trị các bệnh nhiễm khuẩn của Kim ngân hoa. Do đó người bệnh có thể kết hợp mật ong cùng Kim ngân hoa để đạt được hiệu quả cao trong điều trị bệnh trĩ.
Cách thực hiện như sau:
  • Chuẩn bị  30gr Kim ngân hoa, 20ml mật ong nguyên chất cùng 300ml nước sạch.
  • Đem rửa sạch Kim ngân hoa rồi đun sôi cùng với nước và mật ong.
  • Sau khi thấy nước cạn còn khoảng 150ml thì tắt bếp, chia đều và dành uống 2 lần mỗi ngày.
Tuy cách này mất nhiều thời gian hơn cách bôi hay uống mật ong, nhưng nếu người bệnh kiên trì thực hiện thì trong khoảng 1 tuần, các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Kết hợp mật ong và cà rốt điều trị trĩ

Cà rốt là loại củ rất giàu vitamin A và khoáng chất, được sử dụng nhiều trong làm đẹp. Ngoài ra, theo Đông y, cà rốt có vị ngọt cay, tính hơi ấm, có tác dụng hạ khí bổ trung, nhuận tràng, giúp kháng khuẩn, giải độc và nâng cao hệ miễn dịch.
Do đó, cách kết hợp mật ong cùng với cà rốt giúp nâng cao tác dụng kháng viêm, tiêu sưng búi trĩ, giúp vết thương ở hậu môn nhanh lành hơn. Các bước thực hiện rất đơn giản:
[MÁCH BẠN] Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có tốt không?
  • Bạn chuẩn bị 50g cà rốt tươi, 25ml mật ong nguyên chất và 150ml nước sạch.
  • Cà rốt đem rửa sạch, xay nhỏ rồi trộn với mật ong và nước.
  • Đem hỗn hợp trên đun trên bếp cho chín, rồi chia làm 2 phần dùng vào buổi sáng và tối.
Sau khi ăn liên tục như vậy trong vòng 1 tuần, bạn sẽ cảm thấy đỡ đau, rát ở hậu môn hơn. Trong quá trình điều trị, hạn chế ăn đồ ăn cay, nóng, nói không với rượu, bia, các chất kích thích,…  để ngăn ngừa táo bón và phòng trĩ tái phát.

Kết hợp mật ong vào trong các món ăn hằng ngày hỗ trợ trị trĩ

[MÁCH BẠN] Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có tốt không?
Mật ong không những giúp hỗ trợ trị trĩ mà còn có hương vị thơm ngon, dễ dàng kết hợp với các món ăn hằng ngày của bạn. Ngoài các cách chế biến như trên, bạn cũng có thể pha chế mật ong thành các loại nước uống thanh nhiệt, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
Mỗi ngày, bạn có thể dùng 1 – 2 ly nước cam, chanh mật ong, trà xanh với gừng và mật ong, hay 1 ly sinh tố xoài dứa mật ong, sinh tố chuối việt quất với mật ong, sinh tố mật ong cam chuối,…
Nói chung, bạn có thể kết hợp mật ong với các loại hoa quả có tính nhuận tràng như chuối, đu đủ, việt quất, cam, táo, lê,…thành các món sinh tố bổ dưỡng. Việc kết hợp mật ong vào bữa ăn hằng ngày như vậy sẽ có lợi cho đường tiêu hóa của bạn đấy.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến mật ong thành các món ăn chính như đùi gà nướng mật ong, sườn rim mật ong, thăn lợn nướng mật ong, cá chiên với mật ong, sườn heo sốt mật ong,… Dưới đây là cách chế biến món sườn rim mật ong:
iconBước 1: Chuẩn bị nguyên liệu
  • 500g sườn non,
  • 2 củ hành, 1 củ tỏi,
  • 3 thìa mật ong,
  • Nước mắm, bột canh, muối, tiêu trắng, bột ngọt, dầu ăn.
iconBước 2: Sườn non chặt thành miếng vừa ăn, sau đó rửa sạch rồi để ráo nước.
iconBước 3: Bóc vỏ hành khô và tỏi, băm nhỏ.
iconBước 4: Đun sôi một nồi nước với ít muối, rồi cho sườn vào nồi chần sơ qua.
iconBước 5: Ướp sườn cùng với nước mắm, bột canh, tiêu, bột ngọt với hành tỏi băm trong khoảng 20 phút cho ngấm gia vị.
iconBước 6: Cho dầu ăn vào chảo, chờ chảo nóng lên thì cho từng miếng sườn vào, đảo đều tay cho 2 mặt của miếng sườn có màu vàng thì gắp ra.
iconBước 7: Lấy bớt dầu ăn ra khỏi chảo, hòa mật ong với nước rồi cho vào chảo cùng với sườn đã chín. Đậy nắp, rim trong khoảng vài phút nữa cho nước xốt còn sền sệt là có thể dùng được.
Món ăn này không những bổ dưỡng mà mùi vị cũng rất ngon, phù hợp với khẩu vị của hầu hết các thành viên trong gia đình. Bạn có thể dùng với cơm trắng trong bữa ăn chính, sau đó tráng miệng bằng các loại thức uống như trên.

Cách trị bệnh trĩ bằng mật ong có trị dứt điểm được không?

Dù mang lại nhiều tác dụng cho người bệnh trĩ nhưng mật ong không phải là “thần dược” trị trĩ như lời đồn đại. Trên thực tế, cách này chỉ áp dụng được cho người bị trĩ nhẹ, chưa có các biến chứng.
Các thành phần trong mật ong giúp giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ, khiến bệnh trĩ không trở nặng thêm. Mật ong không trị khỏi dứt điểm bệnh trĩ.
Ngoài ra, đây là dược liệu từ thiên nhiên nên cần sự kiên trì sử dụng của người bệnh. Tác dụng của mật ong trên mỗi người cũng khác nhau, tùy vào cơ địa.
Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng mật ong trong các bữa ăn hằng ngày để cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể, tăng sức đề kháng. Đặc biệt, một cốc nước mật ong mỗi sáng sẽ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Những lưu ý khi trị bệnh trĩ bằng mật ong

Nếu trị bệnh trĩ bằng mật ong, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây để đạt được hiệu quả tốt hơn:
  • Mật ong rất kỵ ánh sáng và nhiệt độ cao. Do đó, bạn nên bảo quản mật ong ở nơi mát mẻ, khô ráo, tránh để gần bếp nấu ăn.
  • Nên tìm mua mật ong nguyên chất để sử dụng. Mật ong pha đường có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và khiến bệnh trĩ trầm trọng hơn.
  • Không dùng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi, người mới phẫu thuật, người bị huyết áp thấp, bị xơ gan, phụ nữ mang thai.
  • Không kết hợp mật ong với các loại nguyên liệu như hành tây, lá hẹ, thì là, đậu hũ,… để tránh ngộ độc.
  • Liều dùng tối đa là 30ml mật ong mỗi ngày. Không nên quá lạm dụng mật ong, có thể gây phản tác dụng.
Với các cách dân gian trị bệnh trĩ bằng mật ong trên, Tritriantoan.com hy vọng bạn sẽ cảm thấy dịu bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi khám để nắm rõ tình trạng bệnh của mình và nhận lời khuyên từ bác sĩ.
Bệnh trĩ trị dứt điểm càng sớm càng tốt. Đừng để căn bệnh khó nói này cản trở bạn tận hưởng cuộc sống nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

QUÁ SUNG TRỊ BỆNH TRĨ AN TOÀN TẠI NHÀ

DẦU MÙ U TRỊ TRĨ HIỆU QUẢ TẠI NHÀ