CÂY LƯỢC VÀNG TRỊ BỆNH TRĨ HIỆU QUẢ RA SAO?

Cây lược vàng trị bệnh trĩ” – Thoạt nghe, nhiều người tỏ vẻ không tin vì ai ai cũng quen dùng loại cây này chỉ để… làm cảnh. Nay nghe tin loài cây quen thuộc này có thể giúp “đánh bay” trĩ, nhiều người hết sức mừng vui.
Bệnh trĩ vốn là bệnh nhạy cảm, khó nói cùng ai, nên các bài thuốc dân gian giúp điều trị trĩ tại nhà vẫn được ưa chuộng hơn cả. Cùng đọc kỹ bài viết sau đây để biết được cách trị trĩ bằng cây lược vàng tại nhà như thế nào nhé.
cay-luoc-vang-tri-tri-dai-dien

Tại sao cây lược vàng có thể trị được bệnh trĩ     

Theo Tiến sĩ Võ Văn Chi, tác giả “Từ điển cây thuốc Việt Nam”, cây lược vàng còn có tên gọi khác là cây lan vòi, lan rũ, cây bạch tuộc,…Tên khoa học của nó là Callisia fragrans, thuộc họ Thài Lài.
[VẠCH TRẦN] Cây lược vàng trị bệnh trĩ có hiệu quả không?
Đặc điểm nhận dạng cây lược vàng trong vườn nhà bạn: là loài cây thân thảo, cao khoảng 15 – 40cm, thân đứng, chia thành nhiều nhánh. Lá cây vươn dài, mọc so le, lá có hình ngọn giáo.
Các nhà khoa học ghi nhận được thành phần hóa học trong cây lược vàng gồm: nhóm lipid, nhóm axit béo, các axit hữu cơ, các vitamin PP, B2 và các nguyên tố vi lượng như Fe, Cr, Ni, Cu, cùng các Flavonoid. 
Các thành phần trên mang lại công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, kháng khuẩn. Ngoài ra, cây lược vàng còn hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, viêm loét dạ dày,…
Do đó, cây lược vàng được dùng như một loại thảo dược Đông y hỗ trợ điều trị các triệu chứng sưng, viêm búi trĩ, giảm đau, ngứa rát hậu môn, làm lành nhanh các vết thương hở ở hậu môn do bệnh trĩ gây ra.

Phương pháp dùng cây lược vàng trị bệnh trĩ mang lại hiệu quả tốt

Giờ đây, chúng ta có thể hiểu được tại sao cây lược vàng trị bệnh trĩ được và các tác động của nó cụ thể như thế nào rồi. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt, người bệnh cần phải áp dụng đúng các cách dùng cây lược vàng trị bệnh trĩ như sau:

Ăn sống trực tiếp lá cây lược vàng để điều trị bệnh trĩ

Ít ai biết rằng, lá cây lược vàng không có độc và hoàn toàn có thể dùng để ăn sống được.
Cách ăn lá cây lược vàng trị bệnh trĩ như sau:
  • Chọn 2 – 3 lá già, lá mới hái, còn xanh tươi, đem ngâm rửa với nước muối pha loãng để đảm bảo không còn bụi bẩn nào sót lại.
  • Bỏ đi phần vỏ xanh của lá, chỉ lấy phần thịt bên trong để ăn. 
  • Mỗi ngày kiên trì ăn sống từ 2 – 5 lá cây lược vàng, ăn trước bữa ăn chính 30 phút để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.
Sử dụng lá cây lược vàng như một loại rau sống ăn mỗi ngày còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan. Đặc biệt cách này rất hữu ích trong những ngày hè oi bức.

Dùng cây lược vàng ngâm chung với rượu dùng điều trị trĩ

Tuy có thể ăn được nhưng lá cây lược vàng có vị chua nhẹ, khiến nhiều người khó lòng ăn sống nó. Do đó, cách dùng cây lược vàng ngâm chung với rượu được ưa chuộng hơn cả trong điều trị bệnh trĩ, nhất là cánh mày râu.
Các bước để có được một hũ (bình) cây lược vàng ngâm chung với rượu như sau:
Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu 
  • 1kg lá cây lược vàng
  • 5 – 6 lít rượu, ưu tiên dùng rượu nếp sẽ mang đến hiệu quả cao hơn.
  • Bình hoặc hũ thủy tinh đã được vệ sinh sạch sẽ.
Bước 2: Rửa thật sạch lá cây lược vàng
Để đảm bảo lá cây đã sạch hết bụi, đất, cần ngâm lá trong dung dịch nước muối pha loãng trong vòng 15 – 20 phút. Sau đó vớt lá ra và để ráo nước.
Bước 3: Thái nhỏ lá cây ra, sau cho vừa cỡ để cho vào bình (hũ).
[VẠCH TRẦN] Cây lược vàng trị bệnh trĩ có hiệu quả không?
Bạn nên thực hiện việc thái lá cây ra như vậy thay vì để nguyên lá vào. Các thành phần trong lá cây được thái sẵn sẽ nhanh được hòa tan trong rượu hơn.
Bước 4: Cho lá cây đã được thái đem ngâm với rượu nếp trong bình (hũ) đã chuẩn bị sẵn. Ngâm như vậy trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được.
[VẠCH TRẦN] Cây lược vàng trị bệnh trĩ có hiệu quả không?

Hướng dẫn sử dụng rượu ngâm với lá cây lược vàng để trị bệnh trĩ:

  • Sử dụng ngày 2 lần, sau khi ăn khoảng 15 – 20 phút. 
  • Mỗi lần dùng, rót vào một chén nhỏ (khoảng 30ml). Không lạm dụng, không uống quá nhiều vì có thể gây phản tác dụng.
Với phương pháp này, bạn cần kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày để đạt được hiệu quả điều trị bệnh như mong muốn. Đặc biệt, chỉ sau vài tuần đầu tiên, các cơn đau, rát hậu môn của bạn sẽ thuyên giảm một cách rõ rệt.

Đắp trực tiếp lá lược vàng vào hậu môn trước khi đi ngủ có hiệu quả điều trị trĩ

Nếu bệnh trĩ của bạn khá nặng, bạn nên áp dụng cùng lúc các cách trên với việc đắp lá lược vàng vào hậu môn trước khi đi ngủ để giảm các cơn đau, rát, tiêu viêm, tiêu sưng nhanh chóng hơn. Cụ thể, các bước tiến hành như sau:
  • Chọn vài lá lược vàng còn xanh, lá dày, loại bỏ các lá xấu, lá hỏng ra.
  • Đem lá đi ngâm với nước muối và rửa lại cho thật sạch.
  • Giã nhuyễn lá lược vàng, rồi đặt hỗn hợp lên miếng gạc sạch, đắp vào hậu môn.
  • Giữ cố định như vậy cho đến sáng hôm sau. Đem gỡ miếng gạc ra và rửa sạch hậu môn với nước ấm.
Vì cách thực hiện khá đơn giản nên phương pháp này cũng được khá nhiều bệnh nhân áp dụng và cho kết quả rất tốt. Dù là với phương pháp nào, sự kiên trì của bạn cũng đóng vai trò quyết định đến hiệu quả của cả quá trình điều trị đó.

Các lưu ý khi sử dụng cây lược vàng trị bệnh trĩ

Với vô vàn các ưu điểm như tiết kiệm, thuận tiện, có thể thực hiện tại nhà, thì cách dùng cây lược vàng trị bệnh trĩ cũng tồn tại không ít các nhược điểm đáng lưu ý sau:
  • Cũng giống như các loại thảo dược Đông y khác, lá lược vàng trị bệnh trĩ cũng cần thời gian dài để phát huy tác dụng. Những người bệnh mất kiên nhẫn ở những ngày đầu có thể không thấy được bất cứ chuyển biến gì.
  • Trong cây lược vàng có chứa một số hoạt chất có thể dẫn đến tụt huyết áp. Do đó, các bệnh nhân bị bệnh huyết áp thấp hay có tiền sử các bệnh về huyết áp thì nên cân nhắc trước khi dùng lược vàng trị trĩ.
  • Hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định vai trò của cây lược vàng trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Các bài thuốc trên đều bắt nguồn từ trải nghiệm của người bệnh, nên hiệu quả sẽ khác nhau tùy theo cơ địa.
  • Các phương pháp dân gian này chỉ áp dụng ở bệnh nhân bị trĩ nhẹ. Những người đang bị trĩ cấp độ 3, 4 thì nên đi khám bác sĩ để được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách điều trị bệnh trĩ bằng cây lược vàng trong bao lâu thì khỏi trĩ

Xoay quanh vấn đề dùng cây lược vàng trị bệnh trĩ, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu cách này có trị khỏi hẳn được không, bao lâu thì mới khỏi bệnh.
[VẠCH TRẦN] Cây lược vàng trị bệnh trĩ có hiệu quả không?
Như đã trình bày ở phần những lưu ý khi dùng cây lược vàng trị bệnh trĩ, đây hoàn toàn là cách trị bệnh trong dân gian. Nhiều người bệnh đã kiểm chứng tính hiệu quả của phương pháp này và truyền miệng cho đến ngày nay.
Vì lẽ đó, tác động của các thành phần cây lược vàng lên mỗi người là khác nhau, tùy theo cơ địa. Mức độ khỏi bệnh nhanh hay chậm cũng tùy vào mỗi người, không có một khoảng thời gian cụ thể nào cho tất cả các bệnh nhân.
Do đó, người bệnh không thể chỉ trông chờ vào cách trị trĩ dân gian này. Việc thực hiện chế độ ăn uống ngăn ngừa táo bón, cùng một lối sống lành mạnh sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc điều trị bệnh trĩ. 
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin về cách dùng cây lược vàng trị bệnh trĩ cho bạn và những người thân đang mắc căn bệnh này. Tritriantoan.com húc các bạn sớm “hạ gục” bệnh trĩ và lấy lại một đời sống sinh hoạt bình thường!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DẦU MÙ U TRỊ TRĨ HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

QUÁ SUNG TRỊ BỆNH TRĨ AN TOÀN TẠI NHÀ

CÁC CÁCH TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG MẬT ONG TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ