DẦU MÙ U TRỊ TRĨ HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

Chủ đề: Dầu mù u trị trĩ

Cây mù u tuy không sang, không đẹp nhưng đâu đó trong những bài ca dao, dân ca, mù u vẫn xuất hiện với vẻ thân thuộc lạ thường. Mù u gắn liền với cuộc sống của con người miền Tây Nam Bộ, và một số tỉnh miền Trung nước ta. 
Dầu mù u dùng xoa lúc trái gió trở trời chẳng may đau đầu, nhức mỏi, hay xoa vào những vết bầm tím lâu ngày. Mùi của dầu mù u còn giúp xua đuổi muỗi, côn trùng.
Bởi thế, dầu mù u bao đời nay gần gũi với người dân Việt. Thế nhưng, chẳng mấy ai biết được dầu mù u trị trĩ hiệu quả như thế nào. Mời các bạn đọc bài viết sau đây để cùng khám phá thêm một công dụng nữa của dầu mù u nhé.
dau-mu-u-tri-tri-anh-dai-dien

Dầu mù u là gì?

Dầu mù u là một loại tinh dầu được chiết xuất từ quả của cây mù u. Đây là loài cây ưa mặn và ưa đất cát, mọc phổ biến ở vùng đồng bằng Sông Cửu Long.
[BẤT NGỜ] Với cách dùng dầu mù u trị trĩ từ dân gian xưa
Tên khoa học của cây mù u là Calophyllum inophyllum. Sự phát tán của cây dựa vào các trái mù u rụng xuống, trôi theo dòng nước tới nhiều nơi khác.
Cây mù u thuộc loại thân đại mộc, cao trung bình từ 8 tới 20m. Thân cây được bao quanh bởi lớp vỏ cứng cáp, màu vàng ánh đỏ, đôi khi chuyển thành màu hồng hay màu nâu nhạt trước ánh nắng.
Các thành phần hóa học có trong cây mù u:
  • Sắc tố flavonoides.
  • Các nhóm lipid, các axit béo tốt cho sức khỏe.
  • Nhóm glycolipid, photpholipid.
Từ những thành phần trên, quả và vỏ cây mù u thường được ép lấy tinh dầu để điều trị các bệnh như phong thấp, giảm đau, tiêu viêm, làm lành nhanh các vết thương hở, giảm sưng và bầm tím, giảm đau, nhức đầu, chống lại sự nhiễm trùng,…
Dầu mù u thường được dùng để bôi trực tiếp lên vết thương hoặc dùng để xoa bóp đối với những người bị đau, nhức xương khớp, bong gân, đau cơ.

Dầu mù u trị bệnh trĩ có hiệu quả  thật không?

Chính nhờ tác dụng giảm đau, tiêu viêm, chứa kháng sinh giúp lành nhanh các vết lở, loét nên dầu mù u được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ tại nhà.
Được dùng nhiều trong việc xoa bóp, giảm đau, nhưng việc dùng dầu mù u trị trĩ còn khá xa lạ với nhiều người. Các nhà khoa học cũng chưa đưa ra khẳng định nào liên quan tới việc dầu mù u trị trĩ được.
Đây hoàn toàn là phương pháp trị trĩ trong dân gian. Đã có một số người bệnh trĩ dùng dầu mù u và thấy các triệu chứng của bệnh dần thuyên giảm. 
Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là bài thuốc được lưu truyền, chưa được kiểm chứng. Vì thế, dầu mù u sẽ có những tác động khác nhau ở mỗi người, tùy vào cơ địa. 

Cách sử dụng mù u để hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Dầu mù u có thể được dùng như một phương pháp bổ trợ cho người bệnh trĩ. Trong quá trình điều trị trĩ, bệnh nhân có thể dùng kết hợp dầu mù u để bôi hay xông hơi, cho hiệu quả giảm đau, vết thương cũng nhanh lành hơn.
[BẤT NGỜ] Với cách dùng dầu mù u trị trĩ từ dân gian xưa

Dùng dầu mù u bôi trực tiếp vào hậu môn trị trĩ

Cách đầu tiên, người bệnh có thể dùng dầu mù u bôi trực tiếp vào hậu môn. Cách này đặc biệt hữu ích cho các bệnh nhân bị trĩ ngoại, có các vết rách, lở loét ở hậu môn.
Để có được một lọ tinh dầu mù u, bạn có thể dùng quả mù u ép lấy dầu hoặc dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc. Bạn cũng nên chuẩn bị một đôi găng tay y tế để thực hiện phương pháp này.
Cách thực hiện không hề khó. Bạn chỉ cần vệ sinh hậu môn và lau khô trước, sau đó đeo găng tay y tế vào và lấy một lượng dầu mù u bôi vào hậu môn.
Bạn nên thực hiện vào mỗi tối trước khi đi ngủ. Lúc đó, trạng thái cơ thể nghỉ ngơi sẽ giúp việc điều trị đạt được kết quả tốt hơn. 

Xông tinh dầu mù u hỗ trợ trị trĩ

Xông hậu môn cũng là một cách dễ dàng để sử dụng dầu mù u trị trĩ. Người bệnh sẽ dùng luôn lọ tinh dầu mình vừa mua cho cách làm này.
Các bước thực hiện đơn giản như sau:
  • Chuẩn bị 1 cái bô sạch, 1 cốc nước sôi và 1 lọ dầu mù u.
  • Cho cốc nước nóng vào trong bô, cùng với một vài giọt dầu mù u.
  • Ngồi ngay vào bô để xông hậu môn. Không nên để lâu quá, khi nước nguội bớt thì hiệu quả không cao.
Mỗi lần thực hiện, người bệnh nên xông trong vòng 15 phút để dầu mù u kịp ngấm vào hậu môn.

Các lưu ý khi dùng dầu mù u trị bệnh trĩ

Dầu mù u trị trĩ chỉ là một trong những biện pháp bổ trợ trong quá trình điều trị bệnh. Các bạn nên đến gặp bác sĩ để được chỉ định một phương pháp điều trị chính, sau đó tham vấn ý kiến bác sĩ để dùng dầu mù u tại nhà.
[BẤT NGỜ] Với cách dùng dầu mù u trị trĩ từ dân gian xưa
Dầu mù u giúp xoa dịu tức thời các cơn đau, giúp kháng viêm, diệt khuẩn, chứ không có tác dụng điều trị dứt điểm bệnh trĩ. Người bệnh cần nắm rõ điều này để tránh lạm dụng dầu mù u quá nhiều.
Một lưu ý quan trọng khi dùng dầu mù u:loại dầu này gây cảm giác nóng, nổi mẩn nhẹ khi dùng cho những vùng da nhạy cảm.  Do đó, nên cẩn trọng khi dùng cho trẻ em, cho vùng da mặt hay những vùng da non khác.
Ngoài cách dùng dầu mù u trị trĩ ra thì còn có nhiều phương pháp dân gian khác có thể thực hiện tại nhà. Nếu kiên trì thực hiện các bài thuốc cổ truyền này, kèm theo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bệnh trĩ nhẹ có thể khỏi được.
Nếu bệnh nặng hơn, bạn có thể dùng phương pháp thủ thuật hoặc phẫu thuật. Hãy sớm tìm ra cho mình một cách trị trĩ phù hợp nhất để nhanh chóng lấy lại sức khỏe các bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

QUÁ SUNG TRỊ BỆNH TRĨ AN TOÀN TẠI NHÀ

CÁC CÁCH TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG MẬT ONG TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ