QUÁ SUNG TRỊ BỆNH TRĨ AN TOÀN TẠI NHÀ

Khi việc sử dụng các loại thuốc Tây chỉ có kết quả tức thì, tác dụng phụ nhiều hơn hiệu quả mong muốn, nhiều người chuyển sang dùng phương pháp dân gian trị trĩ.
Cách dùng lá và quả sung trị bệnh trĩ được nhiều người áp dụng và truyền miệng cho tới ngày nay. Thực hư bài thuốc với quả sung này như thế nào, có mang lại hiệu quả như lời đồn? Mời các bạn cùng đón đọc bài viết sau đây.
qua-sung-tri-benh-tri-dai-dien

Cách dùng quả sung trị bệnh trĩ có gì hay?

[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn
Trong số các cách trị bệnh ông cha ta để lại có cách dùng quả sung trị bệnh trĩ rất hiệu quả mà ít ai biết tới. Đây là loại quả được cho  là “quả may mắn” trong mâm ngũ quả của mỗi gia đình ngày Tết.
Đã từ rất lâu, quả sung được người dân nước ta dùng để ăn sống hay trưng bày. Ngoài ra, sung còn được dùng làm các bài thuốc trị trĩ rất công hiệu.
Quả sung vốn dễ tìm, dễ hái nên giúp người bệnh tiết kiệm chi phí trị trĩ khá nhiều. Hơn nữa, quả sung được mệnh danh là loại thảo dược Đông y, bài thuốc từ tự nhiên nên rất an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ khi dùng trị bệnh.
quả sung trị bệnh trĩ
Theo Đông y, quả sung có tình bình, vị ngọt, tác dụng vào 2 kinh Túc thái âm tỳ và Túc dương minh đại tràng. Do đó, quả sung giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm sạch ruột, tiêu thũng bài nung, được dùng trong các bài thuốc trị táo bón, viêm ruột.
Theo Y học hiện đại, trong quả sung có chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng như: vitamin nhóm A,B, C, E, K, các nguyên tố sắt, canxi, kali, photpho,… giúp thanh nhiệt cho cơ thể và cầm máu rất tốt.
Do đó, quả sung giúp giảm tình trạng táo bón- nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, giảm các triệu chứng viêm, sưng và cầm chảy máu hậu môn cho người bị trĩ ngoại.
Bên cạnh đó, việc tự hái quả sung trị bệnh trĩ ngoại tại nhà còn giúp xóa đi nỗi e ngại của nhiều người bệnh trĩ. Họ chỉ cần ngồi nhà điều trị, không cần đến các cơ sở y tế như trước nữa.
Chính vì những lợi ích trên, cách trị bệnh trĩ bằng quả sung ngày nay được nhiều người áp dụng một cách kiên trì. Họ còn không quên giới thiệu rộng rãi đến những người có cùng nỗi lo bệnh trĩ giống như mình.

Tại sao lá sung có thể trị được bệnh trĩ?

[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn
  • Lá sung là loại rau sống quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên, ít ai biết được công dụng trị bệnh của loại lá này.
  • Lá sung hay còn gọi là lá sung cóc, lá vã, có hình trứng, mũi mác, mọc so le, có các cục, mụn nhỏ trên mặt lá.
  • Lá sung dễ dàng được tìm thấy ở các cây sung mọc ven hồ, sông ngòi hay trong vườn nhà của nhiều người.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá sung chứa nhiều chất xơ, giàu canxi và chất chống oxy hóa. Ngoài ra còn có các vitamin tốt cho cơ thể như vitamin A, B, C, K, khoáng chất Natri, Mangan, Kẽm, Đồng, Kali,…Do đó, lá sung được dùng trong các bài thuốc tiêu viêm, giảm đau, trị mẩn ngứa, tê thấp, lợi sữa,…
Đặc biệt, tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn của lá sung giúp hỗ trợ điều trị các triệu chứng viêm, ngứa, khó chịu do bệnh trĩ gây ra.
Trên thực tế ,nhiều người đã áp dụng cách này và thấy hiệu nghiệm trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ. Chúng ta hãy cùng tham khảo các bài thuốc trị trĩ bằng lá và quả sung như sau:

Cách dùng quả sung trị bệnh trĩ hiệu quả

Quả sung kết thành chùm sai quả trên cây sung, không chỉ làm đẹp cho góc vườn nhà, mà còn giúp điều trị bệnh trĩ hiệu quả. Chỉ cần các bạn áp dụng đúng các cách làm sau đây:

Dùng nước quả sung để điều trị trĩ

Đây là cách đơn giản, có thể thực hiện mỗi ngày, vừa hiệu quả, vừa không tốn quá nhiều thời gian.
Cách bước thực hiện như sau:
  • Chuẩn bị từ 10 tới 20 quả sung còn sống, vỏ xanh, đem đi rửa sạch rồi bổ mỗi quả ra làm đôi.
  • Nấu quả sung với lượng nước vừa phải, để lửa nhỏ.
  • Sau khi nước sôi thì dùng vợt vớt hết toàn bộ quả sung ra, chỉ lấy phần nước sung.
[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn
Để một thời gian cho nước nguội bớt là bạn có thể dùng để vệ sinh hậu môn, giúp tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt.
Ngoài ra, bạn cũng có thể cho nước sung vào một cái thau rồi ngâm hậu môn vào trong khoảng từ 5 – 10 phút. Hiệu quả cũng tương đương với khi rửa hậu môn bằng nước sung.
Lưu ý: cần phải rửa lại hậu môn bằng nước sạch và lau khô ngay sau đó.

Xông hậu môn bằng nước quả sung

Xông hậu môn cũng là một cách dùng quả sung trị bệnh trĩ được nhiều người áp dụng hiện nay. Các bước tiến hành tại nhà như cách nấu nước sung ở trên.
[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn
Điểm khác biệt là, người bệnh không cần phải vớt quả sung ra khỏi nồi. Ngay khi nước còn nóng thì đặt hậu môn phía trên thau đựng nước sung đó, xông như vậy trong khoảng 25 – 30 phút, liên tục mỗi ngày trước khi đi ngủ.
Cứ kiên trì thực hiện như vậy trong khoảng 10 ngày, người bệnh trĩ có thể thấy được hiệu quả giảm đau, giảm sưng của búi trĩ, bệnh tình được cải thiện hơn.

Nấu canh sung thịt băm để trị trĩ

Có nhiều cách để dùng quả sung trị bệnh trĩ, nhưng cách rửa và xông hậu môn bằng nước sung, kết hợp với việc bổ sung loại quả này vào các bữa ăn hằng ngày là những cách mang lại hiệu quả cao nhất cho người bệnh.
[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn
Đầu tiên, phải kể đến món canh sung thịt băm được nhiều người ưa dùng. Cách chế biến gồm các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị các nguyên liệu: 
  • 200gr thịt băm.
  • 5 – 10 quả sung còn xanh.
  • Các gia vị cần thiết và hành lá.
Bước 2: Chế biến
  • Cắt sâu vào đầu quả sung, chờ nhựa chảy ra thì lau sạch.
  • Ướp thịt băm với các gia vị như tiêu, nước mắm, hành lá,… theo khẩu vị rồi cho vào nồi, xào sơ thịt.
  • Cho tiếp nước dùng vào nồi, cùng với quả sung đã được chuẩn bị sẵn, nấu khoảng 15 phút là được.
  • Sau khi thấy nước sôi, bạn vớt bọt trên bề mặt rồi tắt bếp.
Thế là đã hoàn thành món canh sung thịt băm vừa ngon, ngọt, vừa bổ sung các chất cần thiết cho người bị trĩ, giúp bệnh tình thuyên giảm hơn.

Nấu canh lòng heo và quả sung

Nếu muốn đa dạng thực đơn hằng ngày hơn, bạn có thể chế biến quả sung thành món canh với lòng heo (lòng lợn) như sau:
Nguyên liệu cần chuẩn bị: 150gr lòng lợn non, 15 – 20 quả sung còn xanh (dùng gấp đôi số quả sung nếu thay thế bằng sung khô).
Các bước chế biến như sau:
  • Sơ chế: rửa sạch quả sung và bổ đôi, lòng lợn đem xát muối, rửa thật sạch với nước sôi rồi cắt thành từng đoạn ngắn vừa ăn.
  • Chờ chảo nóng thì phi hành cho vàng, cho tiếp lòng heo vào đảo đều, nêm nếm các gia vị như muối, tiêu, bột ngọt.
  • Nấu một nồi nước sôi (khoảng 1,5 – 2l nước) với quả sung đã chuẩn bị sẵn, sau đó cho phần lòng heo đã được xào sơ vào nồi nước và chờ trong khoảng 15 phút.
  • Lúc này, lòng heo đã được ninh nhừ, đồng thời quả sung cũng vừa chín thì bạn tắt bếp, đợi một lát cho nguội bớt là có thể dùng được.
Hằng ngày, bạn có thể dùng món canh này trong bữa chính với cơm nóng, vừa giúp thanh lọc cơ thể, vừa giúp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ hiệu quả.

Ăn quả sung trực tiếp để trị bệnh trĩ

Nếu không muốn mất nhiều thời gian cho việc chế biến các món canh trên, bạn có thể ăn trực tiếp quả sung còn sống, kèm với một chút muối cho dễ ăn.
[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn

Cần lưu ý là, bạn phải ngâm, rửa quả sung với nước muối loãng cho sạch hết bụi bẩn để quả sung trị bệnh trĩ được tốt hơn.
Thêm nữa, bạn có thể ăn kèm quả sung với muối nhưng không nên ăn quá mặn vì bệnh táo bón sẽ nặng hơn, làm bệnh trĩ thêm trầm trọng.

Cách trị bệnh trĩ bằng quả sung muối

Để thay đổi khẩu vị, bạn cũng có thể chế biến thành quả sung muối và để dành ăn mỗi ngày.
[LẬT TẨY] Quả sung trị bệnh trĩ có hiệu quả thực sự như lời đồn
Bạn không cần phải quá lo lắng, vì cách chế biến quả sung muối vô cùng đơn giản như sau:
Bước 1: Sơ chế sung
  • Chuẩn bị khoảng 500gr quả sung xanh. Bạn cắt quả sung làm đôi hoặc làm ba, tùy vào kích thước mỗi quả sung.
  • Đem ngâm ngay vào nước muối loãng để sung không bị thâm.
  • Rửa lại nhiều lần với nước để sung sạch hết nhựa.
Bước 2: Chuẩn bị các gia vị để muối sung như sau: chanh, tỏi, ớt, muối, đường trắng, bột canh.
Bước 3: Chế biến các gia vị
  • Tỏi bóc vỏ và đập dập ra.
  • Ớt rửa sạch rồi cắt nhỏ.
  • Chanh vắt lấy phần nước cốt để riêng.
Bước 4: Tiến hành muối quả sung
  • Đầu tiên, ướp sung với đường và bột canh (sao cho vừa ăn) và để trong khoảng 10 – 15 phút cho sung ngấm gia vị.
  • Sau đó, cho tỏi, nước cốt chanh và ớt đã chuẩn bị sẵn vào, đảo đều lên và để trong khoảng 25 – 30 phút là có thể dùng ngay được.
Bước 5: Chuẩn bị một lọ thủy tinh chứa sẵn nước, cho thêm chút đường và muối vào, khuấy đều lên.
Cho hỗn hợp sung vừa được trộn xong vào trong lọ thủy tinh đó, để vào ngăn mát tủ lạnh là bạn có thể dùng sung muối được trong vài ngày mà không sợ bị chua.
Bạn có thể nhâm nhi sung muối ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Cách này vừa thuận tiện, vừa dễ thực hiện, và đặc biệt là thấy bệnh trĩ được cải thiện mỗi ngày.

Cách dùng lá sung trị bệnh trĩ

Như đã tìm hiểu ở phần trên, ngoài quả sung ra thì lá sung cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh trĩ rất tốt. Tuy nhiên, cần chú ý là, dùng lá sung cũng chỉ là một phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh trĩ chứ không giúp trị khỏi hoàn toàn.
Người bệnh cần đến gặp bác sĩ thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh của mình, nếu bệnh có tiến triển xấu thì có thể kịp thời điều trị để tránh các biến chứng.

Xông hậu môn bằng lá sung điều trị bệnh trĩ

Tương tự như cách dùng quả sung xông hậu môn, lá sung cũng có thể được nấu thành nước để xông hay rửa hậu môn.
Bạn chỉ cần chuẩn bị: lá sung, lá ngải cứu, lá cúc tần, lá lốt, (mỗi thứ một nắm), 1 củ nghệ và 1 chén nhỏ nước bồ kết đặc.
Các bước tiến hành:
  • Đem tất cả các loại lá trên đi rửa sạch, rồi thái nhỏ ra. Củ nghệ rửa sạch bụi đất, cắt thành từng lát nhỏ.
  • Cho khoảng 8 cốc nước vào nồi và đun sôi cùng các loại lá và củ nghệ đã được chuẩn bị ở trên. Chờ cho nước sôi lên thì bạn cho chén nước bồ kết vào, đậy kín nắp nồi để tránh bay hơi, đun nhỏ lửa trong khoảng 15 phút nữa.
  • Đổ nồi nước ra thau rồi tiến hành xông hơi hậu môn trong khoảng 15 – 20 phút, sau đó lau khô hậu môn bằng khăn sạch.
  • Bạn cần nằm yên nghỉ ngơi sau khi xông từ 3 tới 4 tiếng. Do đó, tốt hơn hết là bạn nên áp dụng cách dùng lá sung trị bệnh trĩ này trước khi đi ngủ, để có thời gian nghỉ ngơi tốt hơn.
Cần chú ý, bạn chỉ dùng lá sung xông hơi, không dùng lá chà xát trực tiếp vào hậu môn, gây trầy, xước, làm bệnh trĩ trở nên khó điều trị hơn.

Các lưu ý khi dùng quả và lá sung để  điều trị trĩ

Cách dùng lá hay quả sung trị bệnh trĩ như trên là các phương pháp trị trĩ trong dân gian, được người bệnh trực tiếp kiểm chứng. Do đó, hiệu quả của các bài thuốc sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.
Bạn chỉ nên áp dụng các cách trên khi mắc trĩ ở giai đoạn nhẹ (trĩ cấp độ 1,2). Khi bệnh đã ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh cần hỏi thăm ý kiến bác sĩ để biết được các biện pháp thủ thuật, phẫu thuật nào phù hợp với mình để điều trị dứt điểm căn bệnh này.
Là một trong những phương pháp Đông y, dùng quả sung trị bệnh trĩ cũng tồn tại một nhược điểm thường thấy đó là cần thời gian lâu dài để phát huy tác dụng. Trong trường hợp khẩn cấp, không nên áp dụng các cách này để trị bệnh.
Những người sau KHÔNG NÊN trị trĩ bằng các bài thuốc với lá và quả sung:
  • Đang bị xuất huyết trực tràng hay âm đạo.
  • Người có chỉ số đường huyết thấp.
  • Người bị các bệnh về thận. Lá sung sẽ khiến bệnh thận thêm nghiêm trọng.
Hãy khám bác sĩ trước và sau khi dùng lá hay quả sung trị bệnh trĩ để theo dõi được những tiến triển dù tốt hay xấu của bệnh các bạn nhé. Tritriantoan.com húc các bạn sớm lấy lại sức khỏe và tận hưởng cuộc sống mỗi ngày!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DẦU MÙ U TRỊ TRĨ HIỆU QUẢ TẠI NHÀ

CÁC CÁCH TRỊ BỆNH TRĨ BẰNG MẬT ONG TẠI NHÀ AN TOÀN, HIỆU QUẢ